TRANG SINH HOẠT
chuyên phóng sự về các sinh hoạt Cộng Đồng của người Việt Quốc Gia ở Hải Ngoại nói chung và tại Nam Úc nói riêng


Trên Đe Dưới Búa 2


Tác giả: Quách Dũng
Thể loại: sinh hoạt  cộng đồng

Lời Tòa Soạn: BBT vừa nhận được bài viết Trên Đe Dưới Búa 2. Nội dung bài viết có tinh thần xây dựng và phân tích về hai bài viết của ông Trần Công và ông Lê Văn Vinh đăng trên Adelaide TB số 579. Qua cách hành văn và văn phong, BBT xin hoan nghênh tác giả Quách Dũng có tinh thần của người cầm bút theo quan niệm"Văn dĩ tải đạo" hay quan niệm của cụ Đồ Chiểu: Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẩm, đâm mấy thằng gian bút chẳng tà. Hay gần nhất là quan niệm của người cầm bút trong thời đại A-còng ( @ ) theo giáo sư Lâm Thanh: Người cầm bút không như một con lừa, lẽo đẽo theo sau củ cà rốt, suốt đời cam phận dưới ngọn roi và dây cương!..

Kính thưa:       Niên trưởng TRẦN CÔNG
                       Quí Niên trưởng và chiến hữu Hội CQN.QLVNCH/NU
                       Quí  Độc giả tuần báo Adelaide
Kính thưa  Quí Niên trưởng, Quí vị
            Trong bài Trên Đe Dưới Búa (1) tôi đã có những nhận xét, về bài Quan điểm của tuần báo Adelaide theo thế trên Đe, hôm nay tôi sẽ phân tích về bài góp ý của ông Lê Văn Vinh (nhân viên Xã hội của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Nam Úc), đã được đăng ngay dưới đít bài Lời Trần Tình của NT Trần Công trong thế Dưới Búa, sự kết hợp của 2 bải viết này tạo thế gọng kềm Trên Đe Dưới Búa, nhằm mục đích rất rỏ ràng là cố tình triệt hạ uy tín của NT Trần Công.
            Có lẽ ông Vinh vì quá nóng lòng, nên vội vàng nhãy ra bênh vực cho người trong nhóm Cửu Gia, là ông Trưởng ban Cựu Thiếu Tá Hải . . .Tặc, hay là quan Tu Bíp Chủ tịt, hoặc cã hai. Ông Vinh đã tự vẽ ra, những thành quả không tưởng qua Lễ Tri Ân như sau:
Nào là: Nuôi dưỡng được những lời hay ý đẹp để thực hiện một buổi lễ thật trang trọng và có ý nghĩa. Tôi không hiểu nổi lối hành văn quá quái đãn này, xin hỏi vậy BTC phải nuôi dưỡng trong bao lâu, tốn bao nhiêu cơm gạo mới nói được những lời đó (làm như nuôi Heo không bằng), vô tình ông đã đánh giá BTC có trình độ thấp kém . . . rặn mãi mới ra được những lời này hay sao ? khi xưa Khổng Tử có nói: Tín ngôn bất mỹ, mỹ ngôn bất tín” (Lời nói chân thật thì không hoa mỹ, lời nói hoa mỹ thì không chân thật). theo tôi thì chỉ đơn giản nói rằng: BTC đã khéo dùng những lời hay ý đẹp đễ . . . ., trong buổi lễ thì phải dùng những lời lẽ hoa mỹ hay sáo ngữ là chuyện bình thường, không lẽ dùng những từ ngữ thô lổ tục tằn, mà cũng có lẽ dùng được đó, thí dụ cho ông thấy như trong buổi Đại hội Bầu Cữ của Hội Cựu quân nhân Nam Úc vừa qua, trước cử toạ gồm 76 Hội viên Cử tri, với hơn 10 vị phu nhân phụ trách phần ẩm thực,  vậy mà Chủ tịch Ngô Anh Tuấn đã can đãm cầm Micro đứng trên diễn đàn dỏng dạc không biết ngượng mồm nói thật lớn: Quí vị có biết không, tôi đang bị  . . . .Bề Hội Đồng. bên dưới các ông thì cười ồ, còn các bà thì đỏ mặt, không biết quan Chủ tịt có hiểu mình nói gì không vậy ? rất tiếc là không có ông Vinh, nếu có chắc ông sẽ nói là Ngài Chủ tịt đã nuôi dưởng suốt nhiệm kỳ 2 năm mới nói được những lời hay ý đẹp này.
Nào là: Xoa dịu được nổi mất mát của thân nhân các gia đình Tử Sỉ Úc đã tham chiến tại VN trước đây (các cựu chiến binh HG Úc trước đây đã sống trong những năm tháng thật ê chề và buồn tủi vì không được công nhận cao quý trong sự hy sinh cho chính nghĩa Tự Do). Ông cho là Hội CQN Nam Úc có đủ khả năng để xoa dịu nổi mất mát này sao ? Trái lại đã vô tình khơi lại vết thương chiến tranh Việt Nam, mà đến nay đã qua 38 năm họ đã cố gắng chôn vùi vào dĩ vãng. Những  ê chề và buồn tủi vì không được công nhận cao quí, nay nhờ buổi lễ này mà Họ nghĩ là được công nhận vinh danh hay sao ? bốc thơm quá đáng, một cách lố bịch và trơ trẽn. Vì ông không phải là Cựu quân nhân nên ông không biết, Hội Cựu Quân Nhân VNCH/NU là thành viên của Bộ Cựu Chiến Binh Úc (RSL), đồng thời cũng là thành viên của Hội Cựu Quân Nhân Úc tham chiến tại Việt Nam (VVA), vậy thì lấy tư cách gì đễ vinh danh những Gia đình Tử sĩ Úc, chỉ có Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn, với danh nghĩa là người Việt Quốc Gia Việt Nam Cộng Hoà mới có thể đứng ra để tri ân và vinh danh họ mới được đấy ông ạ !
Nào là:  Một sự làm việc kết hợp giữa hai tổ chức Cựu Chiến Binh Úc-Việt và các hội đoàn bạn. Tôi có cãm nghĩ rằng,  ông là một người từ xa mới tới chớ không phải là ông Lê Văn Vinh đã cư ngụ tại Nam Úc trên 20 năm qua, vì ông chưa từng thấy sự làm việc kết hợp hằng chục lần giữa hai tổ chức CCB Úc-Việt và các hội đoàn bạn, điển hình là kết hợp xây dựng Tượng Đài Chiến Sĩ Úc-Việt  . . . . hết ý kiến.
Nào là: Cơ hội để cộng đồng chính mạch Úc (hoặc công chúng - bao gồm các cơ quan công quyền) biết được sự kết nối mật thiết giữa hai cộng đồng Úc-Việt. Theo như ông Vinh nghĩ thì đây mới là cơ hội cho công chúng Úc (phải là chính mạch và phải bao gồm  các cơ quan công quyền nữa mới được) biết dược sự nối kết giữa hai cộng đồng Úc-Việt. Vậy chớ, ông đã và đang là nhân viên của Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Nam Úc từ hơn 10 năm qua để làm gì ? mà ông không thấy biết bao cuộc Lễ lạc do Cộng Đồng NVTD/NU, hay do các Tôn giáo và các Hội đoàn Đoàn thể tại Nam Úc tổ chức, có sự tham dự của cã Chính giới Úc vả cộng đồng chính mạch Úc đến tham dự, họ Biết và Hiểu hơn ông Biết và Hiểu. Cho nên Cộng Đồng chúng ta mới có được những sự trợ giúp lớn lao từ chính phủ, trong đó có phần tài trợ lương bổng cho ông hơn 10 năm nay, đừng vì muốn tâng bốc người khác một cách mù quáng đến nỗi quên đi vị trí của mình ở văn phòng Cộng Đồng, làm cho người ta nghĩ ông là phường ăn cháo đá bát.
Đến phần ý kiến  đóng góp, ông Vinh lên giọng dạy đời cho đồng hương Nam Úc, như sau:
Như là:  . . . nhìn về mục tiêu chung, không nhìn về cá nhân,  . . . . .cá nhân chỉ là giai đoạn và tạm thời, . . . .đừng bao giờ cho rằng “ta là số 1”, . . .đừng mãi loay hoay cho cái tôi hiện tại mà nhắm về mục tiêu chung xa hơn. Bài giảng về công dân giáo dục mà ông Vinh vừa trã bài như vẹt đáng được cho 10 điểm, thật là lời hay ý đẹp cho các cháu học sinh tiểu học, ông áp dụng vô đây thì thật không ổn chút nào cã đấy ông ạ ! Xin hỏi ông vậy chớ một người không đủ tư cách như quan Cựu Thiếu tá Hải . . . tặc,  là người đã đâm sau lưng đồng đội QLVNCH, thế mà lại đứng ra Tổ Chức buổi lễ, chỉ có ông không biết nên không thấy xấu hỗ, chứ đa số anh em Cựu quân nhân chúng tôi đau buồn lắm. Tập thể là một tập hợp của nhiều cá nhân, tập thể có tốt là do những cá nhân trong đó tốt, nếu có cá nhân nào đó làm xấu hay không tốt thì tập thể  đó cũng bị ảnh hưởng mang tiếng xấu lây (con sâu làm rầu nồi canh), ông nói không nhìn về cá nhân thì ông mới tự cho rằng “ta là số 1” nên mới viết bài góp ý này. 
Như là: Bỏ qua những sơ sót nhỏ của người khác . . . .(sự tha thứ hoặc bỏ qua đễ đưa tới sự phục thiện của kẽ khác). Điểm góp ý  này của ông, làm cho tôi nghi ngờ về tư cách người Việt tỵ nạn của ông quá, hay ông đã đổi màu rồi, vì không một người Việt tỵ nạn Cộng sản nào quên được ngày Quốc Hận 30 tháng tư 1975, suốt 38 năm nay cộng đồng người Việt tỵ nạn trên khắp năm châu, đã không bỏ sót một năm nào đều có tổ chức buổi lễ Ngày Quốc Hận 30/4. Mục đích chính là nhắc nhở chúng ta, cũng như con cháu mình luôn luôn khắc ghi nổi niềm Quốc Hận,  nuôi dưởng ý chí một ngày trở về cố quốc trong vinh quang sạch bóng Cộng Sãn độc tài bán nước. Nhưng buồn thay, ở Nam Úc này năm nay lại có một nhóm  người (trong đó có ông) cố tình ém nhẹm, vùi bỏ ngày Quốc Hận này, hễ có ai lên tiếng phãn đối thì hùa nhau trù dập, ông nghĩ thế nào mà cho đây là những sơ sót nhỏ. Ông còn lên giọng kẽ cã kêu gọi tha thứ hoặc bỏ qua đễ người ta phục thiện, xin lổi ông nhé nếu nghe lời ông mà bỏ qua thì họ sẽ nghĩ chúng tôi cũng biễu đồng tình với họ thì chắc chắn năm tới sẽ không có Ngày Lễ Quốc Hận 30/4, sức mấy mà có chuyện tự phục thiện khi đã có chủ mưu.
Như là: Tôn trọng người đối diện cũng đồng nghĩa với sự tôn trọng chính bản thân mình. Tuỳ đối tượng ông ạ ! người ông thích thì ông cứ tự nhiên tôn trọng đừng đòi hỏi người khác phải làm như mình.
Như là: Mọi thứ trên đều chuyển động về hướng tương lai và chính bản thân chúng ta cũng thế  (giống như thời gian). Ông có hiểu là ông đang nói gì không ? Mọi thứ. . . chính bản thân chúng ta cũng thế, đến đây tôi tạm cho là đúng (tạm thôi nhé) nếu ngưng thì Okay đi, đằng này ông lại ví dụ thêm (giống như thời gian) thì hoàn toàn sai bét, thời gian gồm có 3 thời là Quá khứ - Hiện tại – Vị lai. Khi ông viết bài góp ý cho buổi lễ đã qua, cũng như khi tôi viết bài này nhận xét về bài góp ý của ông, là chúng ta đã chuyễn động tâm thức về quá khứ, ngồi bàn computer ghi lại những cãm nghĩ của mình, là đang chuyễn động tâm thức trong thời hiện tại, rồi ông gởi bài đi đăng báo cũng như tôi gởi bài lên mạng, chúng ta đều hy vọng sẽ được nhiều người đọc, rồi vẽ lên một viễn ảnh là sẽ có nhiều người đồng ý với mình, đó là chuyễn động hướng về tương lai, mà thưa ông thời gian gồm quá khứ - hiện tại – tương lai là 3 phạm trù bất biến đấy ông ạ ! cho nên ông dùng từ (giống như thời gian) trong trường hợp này là vô nghĩa. Ông lại nói  – bây giờ làm chưa tốt, sẽ rút kinh nghiệm làm tốt hơn (cần thời gian) văn từ sao thế ông ???  người bình dân chúng tôi gọi là nói chuyện huề vốn, có duyên tệ. Tới đây tôi chợt nhớ Khổng tử có nói rằng: Tri giã bất ngôn, ngôn giã bất tri, nghĩa là người biết thì không hay nói, người hay nói tức là người không hiểu biết gì cã.
Như là: Và đừng quên rằng người nào cũng “ăn cơm nhà vác ngà voi” bỏ bao công sức tiền của, rồi rốt cuộc vẫn bị chê trách thì oan ức quá. Không hẵn người nào cũng  “ăn cơm nhà vác ngà voi”, điển hình là chính ông là Nhân Viên Xã Hội, của văn phòng Cộng Đồng Người Việt Tự Do Nam Úc trên 10 năm nay, có lãnh lương đàng hoàng hằng tuần đúng không ?. Còn những người hy sinh ra làm việc, phục vụ đồng hương một cách thiện nguyện bất vụ lợi, chúng tôi rất kính nễ và quí mến, trong khi đó cũng có một thiểu số người, bỏ công sức tiền của ra làm việc chung, nhưng vẫn bị chê trách  là vị Họ không có cái tâm rộng, thiện nguyện vì tha nhân, mà chỉ lo đánh bóng cá nhân, tạo dựng phe nhóm, lợi dụng quyền thế, mưu đồ bất chánh thì Họ phải đáng bị chê trách chứ còn oan ức nỗi gì mà ông phải xăng tay áo lên đễ bênh vực.
Kính thưa quí Niên trưởng, Quí vị
Sở dĩ tôi viết bài này để phê bình bài góp ý của ông Lê Văn Vinh, vì tôi thấy có sự bất công và trịch thượng, nếu như bài góp ý này đăng vào tuần sau bài cùa NT Trần Công, hoặc cùng lắm là đăng trong một trang khác, còn có thể chấp nhận được sự vô tư, đằng này lại đăng ngay dưới đít bài Lời Trần Tình một cách sống sượng. Hình như chưa thoả cái nư giận tức vô lối của mình, mà còn toa rập kết hợp viết thêm bài Quan Điểm là bài chủ của tờ báo, tạo thế Trên Đe Dưới Búa hai mặt giáp công Đánh Hội Đồng, nhằm triệt hạ uy tín của NT Trần Công, người đã mạnh dạn vạch trần âm mưu xoá bỏ Ngày Lễ Quốc Hận 30/4 năm nay tại Nam Úc, hay mưu đồ lập công dâng lên Xếp mới vừa đắc cữ ?, hay có thêm job cố vấn mới ? hay có ý đồ dọn đường cho mộng Tranh Bá Đồ Vương ? nên nhớ ông đang làm việc cho Cộng Đồng đấy, không khéo người ta sẽ gọi ông là người Đầu Ngô mà mình Sở thì xấu hỗ lắm. Lời thật thì mất lòng, thuốc đắng mới giã tật,  tôi không có ý dạy đời ai cã, chỉ xin cám ơn tất cã những ai đã chịu khó bỏ thời giờ đễ đọc đến đây, chỉ mong quí vị coi như mua vui cũng được một vài trống canh. 
Trước khi chấm dứt, xin hẹn gặp lại quí vị trong bài tới (nếu diễn đàn còn cho đăng), tôi sẽ có những ý kiến về Đại Hội Bầu Cữ của Hội CQN/Nam Úc ngày 18/05/2013.
Thân ái kính chào quí Niên Trưởng, quí Chiến hữu và quí đồng hương tại Nam Úc.
Adelaide, ngày 30 tháng 05 năm 2013

Quách Dũng

Cựu Quân Nhân QLVNCH/NU